Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX Đảng bộ tỉnh Hưng Yên
Thứ hai - 26/09/2022 15:39
Tiếp tục tăng cường quán triệt, triển khai, thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 27-CT/TW, ngày 10/01/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.
Để triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX Đảng bộ tỉnh Hưng Yên trong năm 2022 và những năm tiếp theo, nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và bảo vệ người tố cáo, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; Ngày 28/7/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có văn bản số 444-CV/TU yêu cầu các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, các sở, ngành, đoàn thể tỉnh, các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy tiếp tục quan tâm chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong Chỉ thị số 35-CT/TW, Chỉ thị số 27-CT/TW, Quy định số 11-QĐi/TW, trong đó, cần tập trung vào một số nhiệm vụ chủ yếu sau: 1. Tiếp tục quán triệt để cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị nhận thức đúng, đầy đủ ý nghĩa, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người tố cáo và các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực này. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người tố cáo, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ về quyền và nghĩa vụ của mình trong khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng quy định; đồng thời, tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. 2. Thực hiện nghiêm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về trách nhiệm cùa người đứng đầu trong công tác tiếp dân, lắng nghe, tiếp nhận và xử lý đơn thư, tổ chức đối thoại, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân. Người đứng đầu phải chỉ đạo, phối hợp giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện tồn đọng, phức tạp, đông người, nổi cộm, kéo dài, khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh, chuyển đơn qua lại trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; chủ động nắm tình hình khiếu nại, tố cáo và tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc ngay từ cơ sở, không để khiếu kiện vượt cấp. Có biện pháp xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu để xảy ra khiếu nại tồn đọng, kéo dài do lỗi chủ quan, người tố cáo trong phạm vi phụ trách bị trả thù, trù dập. Lấy hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người tố cáo làm tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành trách nhiệm của người đứng đầu, nhiệm vụ của cán bộ, công chức, đảng viên. 3. Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người tố cáo, nhất là phối hợp xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, nổi cộm, kéo dài và các cơ quan có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của nhiều cơ quan, tổ chức, phối họp trong công tác bảo vệ người tố cáo. 4. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, khắc phục những hạn chế, yếu kém trên các lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, đồng thời phát huy dân chủ, thực hiện công khai, minh bạch trong thực hiện chính sách, pháp luật nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo. Chú trọng công tác hòa giải, vận động, thuyết phục công dân chấp hành pháp luật và chấm dứt việc khiếu nại, tố cáo không đúng, giảm thiểu các mâu thuẫn, tranh chấp, khiếu nại, tố cáo. 5. Đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, thanh tra, giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người tố cáo, việc thực hiện các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; kiểm tra, giám sát chuyên đề về thực hiện pháp luật về bảo vệ người tố cáo để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý tổ chức, cá nhân vi phạm. 6. Tiếp tục kiện toàn tổ chức, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, giáo dục ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người tố cáo, bảo đảm đủ về số lượng và chất lượng; quan tâm đến chế độ, chính sách, động viên, khen thưởng kịp thời cán bộ, công chức có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là khai thác, sử dụng có hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. 7. Phát huy hơn nữa vai trò của các cơ quan thông tin đại chúng trong công tác tuyên truyền các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người tố cáo; tạo thuận lợi cho các cơ quan thông tin đại chúng phản ánh tình hình dư luận xã hội; tiếp cận thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác về tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo, công tác bảo vệ người tố cáo để thông tin đến người dân, góp phần định hướng dư luận xã hội và hỗ trợ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người tố cáo. 8. Kiên quyết xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân vi phạm quy định về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người tố; cố tình né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, kéo dài thời gian giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo để công dân khiếu kiện kéo dài, vượt cấp, thực hiện không nghiêm các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật. Phát hiện, xử lý kịp thời đối với cá nhân lợi dụng dân chủ, quyền khiếu nại, tố cáo vi phạm pháp luật, gây mất ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội. 9. Ban Nội chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện, tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật; định kỳ tổng hợp kết quả báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo quy định.